Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Trong đó quy định, DVCTT có 4 mức độ:
DVCTT mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó;
DVCTT mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ;
DVCTT mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ;
DVCTT mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Với việc đẩy mạnh DVCTT mức độ 3, mức độ 4 mọi người dân, tổ chức có thể giao tiếp và thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước xuyên suốt 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Việc xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ có thể theo dõi, giám sát tình trạng, quá trình thực hiện qua môi trường mạng. Ở mức độ cao nhất (mức độ 4), các tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính, kể cả đóng các khoản phí, lệ phí thông qua thanh toán điện tử trên môi trường mạng, liên kết tài khoản mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước. Mức độ này có thể được coi là bước chuyển đổi số mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính, qua đó giúp giảm thiểu tối đa về thời gian gửi, nhận hồ sơ; giảm chi phí đi lại, giấy tờ của cả người dân và chính quyền; giảm sự trì trệ, quan liêu của một bộ phận công chức nhà nước; tránh tệ nạn tham nhũng, cửa quyền; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của các cấp, ngành. Đặc biệt trong giai đoạn cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đã phát huy tính hiệu quả và tiện lợi.
Trong thời gian qua, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, UBND huyện Tiên Phước đã áp dụng việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ thông qua DVCTT mức độ 3, 4. Tính đến nay, toàn huyện đã cung cấp 229/327 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp huyện và 95/164 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp xã. Có thể nói đây là bước tiến mới về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho người dân và chính quyền trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Sau thời gian hoạt động, việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ thông qua DVCTT đã phát huy hiệu quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện ủng hộ. UBND huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Quảng Nam, UBND các xã, thị trấn tổ chức nhiều buổi tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3,4. Trong đó:
Cá nhân, tổ chức dễ dàng truy cập Cổng Dịch vụ công tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.quangnam.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối internet để hưởng nhiều lợi ích từ Cổng Dịch vụ công như: Để truy cập vào hệ thống chính quyền điện tử tỉnh (quangnam.gov.vn); Thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (nộp hồ sơ qua mạng điện tử); Gửi ý kiến góp ý trên ứng dụng góp ý của tỉnh: các vần đề về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông... Mục tiêu lớn nhất là xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh thông minh.
Tổng đài dịch vụ công 0235.1022 là đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, góp ý, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; giải đáp các quy định, chính sách; hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin chính quyền điện tử; tra cứu tình trạng hồ sơ, cơ sở đạt chuẩn an toàn thực phẩm,... Cung cấp thông tin phòng, chống thiên tai, bão lũ, cung cấp thông tin tổng hợp kinh tế - xã hội.
Smart Quang Nam là ứng dụng trên thiết bị di dộng dành cho người dân và doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam, kết nối người dân và doanh nghiệp với chính quyền. Smart Quang Nam tích hợp các tiện ích cho cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp cũng như tiếp nhận phản hồi của chính quyền trên môi trường số.
Trong thời gian đến, để thúc đẩy quá trình sử dụng DVCTT mức độ 3 và 4, UBND huyện Tiên Phước tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng khi sử dụng DVCTT, nhất là cung cấp các tài liệu hướng dẫn cho người dùng tại Bộ phận một cửa; tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo để tạo thêm kênh thông tin về lợi ích khi sử dụng DVCTT đến từng hộ gia đình. Đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; trình chiếu các đoạn video hướng dẫn sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện sử dụng DVCTT khi quan hệ giải quyết TTHC cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người thân cùng thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính cho toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh; lồng ghép trong các chương trình ngoài giờ lên lớp để hướng dẫn học sinh phương thức tiếp cận, sử dụng, làm hạt nhân hướng dẫn cho người thân trong gia đình. Quan tâm đầu tư trang thiết bị cần thiết tại Bộ phận một cửa để người dân, doanh nghiệp có thể thao tác, sử dụng việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
Có thể nói việc đẩy mạnh sử dụng các DVCTT để giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần trực tiếp tiếp xúc để phòng tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó, DVCTT mức độ 4 góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và rút ngắn quá trình hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai./.